ข้อเข่าอักเสบ บวม อาการ อย่างไร? มีวิธีรักษาอย่างไร? รู้เร็ว รักษาได้เร็ว

“ข้อเข่า” เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการรองรับน้ำหนักของร่างกาย ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการเคลื่อนไหว ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การยืน เดิน นั่ง หรือออกกำลังกาย เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น กระดูกอ่อนที่คอยทำหน้าที่รองรับน้ำหนักมีการยุบตัว ความยืดหยุ่นน้อยลง จึงทำให้กระดูกข้อต่อเกิดการเสียดสี ผิดรูปและมีอาการเจ็บปวดมากขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหว รวมทั้งเสียงดังกรอบแกรบ ซึ่งเป็นสัญญาณของโรคข้อเข่าอักเสบ อาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ในบทความนี้เรามาดูโรคข้อเข่าอักเสบ บวมว่ามีสาเหตุเกิดจากอะไร? มีวิธีการรักษาอย่างไร? พร้อมวิธีป้องกัน ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่
Knee osteoarthritis
เลือกอ่านหัวข้อเกี่ยวกับ shockwave ช็อคเวฟ ที่สนใจ
    Add a header to begin generating the table of contents

    ข้อเข่าอักเสบ บวม คืออะไร?

    ข้อเข่าอักเสบ คือ อาการของโรคข้อเข่าเสื่อมอย่างหนึ่งที่เกิดจากการใช้งานข้อเข่าอย่างหนักและต่อเนื่อง รวมทั้งการเสื่อมสภาพของเซลล์ต่าง ๆ ตามช่วงอายุวัยที่เพิ่มมากขึ้น เมื่อเซลล์ต่าง ๆ มีการยุบตัว มีความยืดหยุ่นน้อยลง ทำให้กระดูกข้อต่อเกิดการเสียดสี ผิวข้อบางขึ้น เนื้อเยื่อจึงเกิดการอักเสบ เกิดเสียงกรอบแกรบ หรือรู้สึกเจ็บปวดมากขึ้นขณะเคลื่อนไหว รวมทั้งมีอาการบวมแดงร่วมด้วย หากปล่อยไว้โดยไม่รักษา อาจทำให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อม กระดูกผิดรูปและรบกวนการเคลื่อนไหวของร่างกายในชีวิตประจำวันได้

    อาการปวดเข่า เกิดได้จากสาเหตุใดบ้าง?

    สาเหตุของอาการปวดเข่า หรือข้อเข่าเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น

    • การอักเสบของเส้นเอ็นบริเวณเข่า โดยอาจเกิดจากอุบัติเหตุ หรือการออกกำลังกายบางประเภท หากมีการใช้งานซ้ำ ๆ หรือเกิดการกระทบกระแทกบ่อย ๆ อาจทำให้เส้นเอ็นฉีกขาด หรือสะบ้าเข่าอักเสบได้
    • การอักเสบของกระดูกอ่อน ซึ่งมีหน้าที่เปรียบเสมือนเบาะรองรับน้ำหนัก ไม่ว่าจะเกิดจากอาการบาดเจ็บ อุบัติเหตุ พฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือการออกกำลังกาย ก็มีส่วนทำให้กระดูกอ่อนสึกหรอได้ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ซึ่งกระดูกอ่อนที่เสื่อมสภาพจะทำให้กระดูกเกิดการเสียดสี เนื้อเยื่อเกิดการฉีกขาด จนเกิดอาการปวดเข่าได้ในที่สุดนั่นเอง
    • การเสื่อมสภาพของหมอนรองกระดูก ซึ่งมีหน้าที่ในการกระจายน้ำหนักจากต้นขาลงมายังหน้าแข้ง เพื่อป้องกันกระดูกชน หรือเสียดสีกัน หากเกิดอุบัติเหตุ มีอาการบาดเจ็บ ฉีกขาด หรือปล่อยให้เสียดสีกันเป็นเวลานานเข้าโดยไม่ได้รับการรักษา ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการปวดเข่าได้เช่นกัน
    • โรคข้อเข่าเสื่อม ภาวะข้อเข่าเสื่อม เกิดจากการใช้งานข้อเข่าอย่างหนัก อายุที่เพิ่มมากขึ้น ภาวะน้ำหนักตัวเกิน อาการบาดเจ็บ ฯลฯ
    Knee osteoarthritis

    กลุ่มเสี่ยงอาการปวดเข่า หรือข้อเข่าอักเสบ?

    ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของอาการปวดเข่า ได้แก่

    • ผู้ที่มีปัจจัยทางด้านร่างกายที่ทำให้เกิดการใช้งานบริเวณข้อเข่ามากกว่าคนปกติ เช่น ผู้ที่มีภาวะน้ำหนักตัวเกิน หรือผู้ที่มีภาวะเท้าแบน
    • ผู้ที่มีพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ก่อให้เกิดแรงกดที่ข้อเข่ามากกว่าคนปกติ เช่น ผู้ที่ต้องขึ้นลงบันไดวันละหลายครั้ง ผู้ที่ต้องยกของหนัก ๆ
    • นักกีฬาบางประเภท เช่น นักกีฬายกน้ำหนัก นักกีฬาฟุตบอล นักกีฬาบาสเกตบอล
    • ผู้ที่มีโรคประจำตัวบางประเภทที่มีความเกี่ยวข้องกับอาการอักเสบของข้อเข่า เช่น โรคเกาท์ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง

    วิธีรักษาอาการข้อเข่าอักเสบ

    การรักษาข้อเข่าอักเสบ บวมสามารถทำได้หลายวิธี ได้แก่

    • รักษาด้วยการผ่าตัด แพทย์จะทำการพิจารณาวิธีการผ่าตัดที่เหมาะสม ซึ่งขึ้นอยู่กับสาเหตุของการอักเสบแต่ละประเภท เช่น เส้นเอ็นอักเสบ หมอนรองกระดูกฉีกขาด ภาวะข้อเข่าเสื่อม เป็นต้น การผ่าตัดจะต้องทำการผ่าตัดผ่านกล้อง ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดเปลี่ยนข้อ การผ่าตัดเปลี่ยนแนวกระดูก การเย็บซ่อมแซม เป็นต้น ซึ่งผลที่ได้จะช่วยให้ผู้ป่วยเกิดอาการบาดเจ็บน้อย แผลมีขนาดเล็ก เสียเลือดน้อยและฟื้นตัวได้ไวขึ้น
    • รักษาด้วยกายภาพบำบัด การทำกายภาพบำบัดจะใช้พลังงานจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นคลื่นเสียงที่มีความถี่สูง คลื่นอัลตร้าซาวด์ คลื่นความร้อน หรือเลเซอร์ ทำการยิงเข้าไปเพื่อบรรเทาอาการอักเสบ อาจจะใช้วิธีการนี้ควบคู่ไปกับการรับประทานยาเพื่อเสริมฤทธิ์ให้ผู้ป่วยหายได้เร็วขึ้น นอกจากนี้อาจจะมีวิธีการทำกายภาพบำบัดด้วยมือ เพื่อเสริมความยืดหยุ่นและความผ่อนคลายให้กับกล้ามเนื้อ เช่น การดัดดึงข้อต่อ (Mobilization) เป็นต้น
    • การรักษาด้วยทรีทเมนท์อื่น ๆ เช่น
      – Orthopedics Treatment ทรีทเมนท์ออโธปิดิกส์จะช่วยตรวจสอบความผิดปกติของกระดูก ข้อต่อ หัวเข่าและการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย ผู้ป่วย หรือผู้ที่มีอาการบาดเจ็บมาก่อน โดยจะใช้โปรแกรม Orthopedics ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย ผ่านมาตรฐานสากลจากประเทศอเมริกามาใช้ควบคู่กับการประเมินสุขภาพพื้นฐานของแต่ละบุคคล วิเคราะห์การเคลื่อนไหวและการทรงตัว เพื่อฟื้นฟูสุขภาพในระยะยาวภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
      – การฉีดน้ำหล่อเลี้ยงข้อเข่า คือ การเติมสารหล่อลื่นประเภทไฮยาลูโลนิคแอซิดลงไปทดแทนสารธรรมชาติ เพื่อลดแรงเสียดสีและแรงกระแทกภายในข้อเข่าโดยที่ไม่ต้องทำการผ่าตัดแต่อย่างใด
    Knee osteoarthritis

    ป้องกันการเกิดข้อเข่าอักเสบ อาการ เจ็บปวด บวมบริเวณข้อเข่า

    วิธีป้องกันการเกิดอาการข้อเข่าอักเสบสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิต เช่น การออกกำลังกายในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำสม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการบริหารกล้ามเนื้อข้อเข่า เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนท่าทางได้อย่างคล่องแคล่ว หรือการปรับท่านั่ง ยืน เดินให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงการทำท่า หรืออากัปกิริยาในท่าเดิมเป็นเวลานาน ๆ นอกจากนี้ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน อาจจะมีการควบคุมอาหาร เพื่อลดการสึกกร่อนของกระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่าและรองรับน้ำหนักที่ไม่มากจนเกินไป เป็นต้น

    สรุปเรื่องอาการข้อเข่าอักเสบ

    โรคข้อเข่าอักเสบ บวม จะมีอาการเริ่มต้นจากความเจ็บปวดที่รุนแรงแม้ไม่ได้เคลื่อนไหว มีอาการบวมช้ำ หรือปวดร้าวลงขา ทำให้เคลื่อนไหวตัวได้ลำบาก ซึ่งอาการเหล่านี้ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะเป็นสัญญาณเตือนของโรคข้อเข่าเสื่อมแล้ว อาจจะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันได้มากมายอีกด้วย เมื่อรีบไปพบแพทย์แล้ว คุณจะได้รับการรักษาที่เหมาะสมในวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้คุณสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขและเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วอีกครั้ง หากท่านมีอาการปวดข้อเข่าและต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ สามารถติดต่อ MEDILIV เพื่อรับคำปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายก่อนรับบริการจริง